Ethiopian Airlines: Tìm thấy thiết bị ghi âm ở hiện trường tai nạn

Ethiopian Airlines: Tìm thấy thiết bị ghi âm ở hiện trường tai nạn

\"\"

Ethiopian Airlines cho biết, các máy ghi âm của chuyến bay bị rơi vào ngày Chủ nhật đã được các nhà điều tra tìm thấy.

Các thiết bị được tìm thấy tại hiện trường tai nạn bao gồm máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu kỹ thuật số của chuyến bay.

Trước đó, máy bay Boeing 737 Max-8 trên đường từ Addis Ababa đến thủ đô Nairobi của Kenya đã bị rơi sau khi cất cánh được sáu phút, làm thiệt mạng tất cả 157 người có mặt trên chuyến bay.

Một số hãng hàng không đã ngừng sử dụng loại máy bay này của Boeing sau vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chỉ mới được đưa vào sử dụng vài tháng đã rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 60km về hướng Đông Nam lúc 08:44 sáng theo giờ địa phương.

Công dân của hơn 30 nước đã có mặt trên chuyến bay này, bao gồm Kenya, Canada và Anh.

Vụ tai nạn xảy ra như thế nào?

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Ethiopian Airlines cho biết phi công chuyến bay đã báo tình trạng khó khăn và yêu cầu được quay lại Addis Ababa.

\”Tại thời điểm này, chúng tôi không thể bỏ qua bất cứ điều gì,\” ông Tewolde Gebremariam, tổng giám đốc của Ethiopian Airlines nói với các phóng viên có mặt tại sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa hôm chủ nhật.

\”Chúng tôi cũng chưa thể phát ngôn về nguyên nhân vụ tai nạn vì theo luật quốc tế, chúng tôi phải đợi kết luận từ cơ quan điều tra.\”

Tầm nhìn chuyến bay được cho là tốt nhưng giám sát không lưu Flightradar24 báo cáo rằng \”tốc độ thẳng đứng của máy bay không ổn định sau khi cất cánh\”.

Theo Ethiopian Airlines, Đại úy Yared Getache, phi công chuyến bay là người có \”thành tích đáng khen ngợi\” với hơn 8,000 giờ bay.

\"\"

Chúng ta biết gì về Boeing 737 Max-8?

Máy bay 737 Max-8 của hãng Boeing chỉ mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Chiếc máy bay bị rơi là một trong số sáu chiếc 737 Max-8 trên tổng số 30 chiếc máy bay mà Ethiopian Airlines đã đặt để mở rộng quy mô. Theo chia sẻ của hãng, chiếc máy bay này đã trải qua một đợt \”kiểm tra bảo trì nghiêm ngặt lần đầu tiên\” hôm 04/02/2019.

Boeing nói rằng họ \”vô cùng đau buồn\” về vụ tai nạn và đã cử một đội đến hỗ trợ kỹ thuật.

Đây là tai nạn thứ hai trong vòng năm tháng có liên quan đến Boeing 737 Max 8. Trước đó, tai nạn máy bay của hãng Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái đã khiến 189 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái cho biết, các phi công đã gặp khó khăn với hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho động cơ máy bay không bị treo. Đây là một tính năng mới của loại máy bay này.

Theo các phát hiện sơ bộ, hệ thống chống treo động cơ này liên tục làm mũi máy bay chúi xuống mặc dù các phi công đã nỗ lực khắc phục.

Chiếc máy bay mà hãng Lion Air đã sử dụng cũng là một chiếc máy bay mới và tai nạn cũng đã xảy ra không lâu sau khi cất cánh.

\”Điều này thật đáng ngờ,\” bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ nói với CNN.

\”Có đến hai chiếc máy bay mới bị rơi trong vòng một năm. Đây là hồi chuông cảnh báo cho ngành hàng không bởi vì chuyện này không thể xảy ra được\”.

\"\"

Sau vụ tai nạn hồi tháng 10 năm ngoái, Boeing đã gửi thông báo khẩn đến các hãng hàng không để cảnh báo họ về sự cố gặp phải với hệ thống chống treo động cơ của máy bay.

Theo hãng Reuters, nay Boeing được mong đợi sẽ đưa ra một bản sơ đồ phần mềm của hệ thống chống treo động cơ để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, theo điều tra sơ bộ của Ethiopian Airlines, vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn hôm chủ nhật có liên quan đến hệ thống này hay không. Các chuyên gia hàng không cho biết các vấn đề kỹ thuật khác hoặc yếu tố con người không nên bị loại trừ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment